Gần đây, một số chuyên gia đã chỉ ra rằng vào năm 2012, 6 thợ mỏ ở Vân Nam đã bị nhiễm bệnh sau khi dọn phân dơi. Họ có các triệu chứng rất giống với viêm phổi Vũ Hán. Họ cũng cho biết Trung Quốc từ lâu đã có các nghiên cứu liên quan đến loại bệnh này. Thậm chí Chung Nam Sơn, một chuyên gia về bệnh đường hô hấp, lãnh đạo nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, cũng có dính líu đến việc này.

Tờ Sunday Times của Anh đưa tin, tại thời điểm chuyển giao hai mùa xuân hạ năm 2012, 6 thợ mỏ ở Vân Nam xuất hiện triệu chứng sốt cao, ho và một số triệu chứng khác sau khi dọn phân dơi trong một hầm mỏ bỏ hoang. Ba người trong số họ đã tử vong. Sau khi tiến hành xét nghiệm vi rút và kháng thể trên những thợ mỏ này, các nhân viên y tế đã phát hiện có một loại vi rút giống SARS không xác định trong máu họ. Năm 2013, loại virus này được đặt tên là “RaBtCoV/4991 Coronavirus”.

Báo cáo chỉ ra các mẫu vi rút  RaBtCoV/4991 được lưu trữ trong các phòng thí nghiệm Vũ Hán trong nhiều năm. Tuy nhiên, báo cáo của Viện Vi rút học Vũ Hán không đề cập đến tình trạng nhiễm trùng và tử vong của các thợ mỏ ở Vân Nam, cũng không tìm thấy bất kỳ mẩu tin nào trên báo đài đề cập đến cái chết của 3 người họ.

Nhà virus học người Mỹ Jonathan Latham và nhà sinh học phân tử Allison Wilson hôm 15/7 đã cùng công bố một nghiên cứu về nguồn gốc bệnh viêm phổi Vũ Hán trên tờ “Tin tức Khoa học Độc lập (Independent Science News)”. Nội dung nghiên cứu chỉ ra rằng từ đầu năm 2012 và năm 2013 trong mỏ than Mặc Giang ở Vân Nam, có 6 thợ mỏ đã xuất hiện các triệu chứng như sốt cao và ho khan sau khi dọn phân dơi. Loại virus corona mà các thợ mỏ nhiễm vào thời điểm đó rất giống với bệnh viêm phổi Vũ Hán hiện tại.

Báo cáo cũng đề cập, dưới sự giám sát của Chung Nam Sơn, một chuyên gia chống dịch Trung Quốc, các thợ mỏ đã được xét nghiệm viêm gan, sốt xuất huyết và HIV. Sau đó, các phòng ban liên quan đã gửi mẫu mô của những thợ mỏ tới Viện Vi rút học Vũ Hán và xác định rằng đây là một loại virus corona tương tự bệnh SARS.

Latham và Wilson cho biết các nhà khoa học Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu về các chủng virus corona ở nhiều loài dơi, và rốt cục Covid-19 đã vô tình rò rỉ từ Viện vi rút học Vũ Hán và gây ra thảm họa sức khỏe toàn cầu. Đồng thời, họ cũng tố cáo Thạch Chính Lệ, một nhà nghiên cứu tại Viện vi rút học Vũ Hán đã nói dối, che giấu nguồn gốc vi rút có liên quan tới mỏ than ở Vân Nam.

Điều đáng chú ý là chính Thạch Chính Lệ đã mô tả trong một báo cáo đăng vào tháng 2/2020 rằng, virus corona chủng mới (còn gọi là Covid-19) và mẫu virus “RaTG13” được tìm thấy ở Vân Nam có mức độ tương đồng lên đến 96,2%. Tờ Sunday Times chỉ ra rằng mẫu vi rút “RaTG13” mà Thạch Chính Lệ đề cập đến thực ra chính là “RaBtCov/4991 coronavirus” được phát hiện trong một mỏ than bỏ hoang ở Vân Nam vào năm 2012.

Theo Diêm Lệ Mộng, một nhà vi rút học đào tị người Hồng Kông hiện đang tị nạn ở Mỹ, ĐCSTQ đã sử dụng quyền lực nhà nước để khống chế dư luận và thông đồng với WHO giấu dịch. Cô cũng nhắc đến việc vào tháng 2/2020, WHO tuyên bố chính quyền ĐCSTQ đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, nhưng lại không dám thừa nhận Thạch Chính Lệ chính là người phát hiện ra virus “RaTG13”. Ngoài ra, các tài liệu trên trang web của WHO cũng cho thấy virus viêm phổi Vũ Hán thực sự là chủng virus gần nhất với “virus dơi Châu Sơn”.

Tờ Sunday Times chất vấn liệu vi rút “RaTG13” hoặc các vi rút tương tự có thể phát triển thành virus corona chủng mới “COVID-19” hay không? Để giải đáp vấn đề này, tờ báo của Anh đã cố gắng liên hệ với phòng thí nghiệm Vũ Hán để có thêm thông tin chi tiết, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận phản hồi.

Cô Diêm Lệ Mộng kêu gọi toàn thế giới truy cứu trách nhiệm của chính quyền ĐCSTQ, bởi lẽ theo chia sẻ của cô, “ĐCSTQ sẽ không chỉ làm ra một con virus”.